Loading ...

Tìm cơ hội đầu tư, xúc tiến thương mại sang thị trường Nga

Ngày đăng:06-03-2016 | 16:30:29
Ngày 4/3, tại Đà Nẵng, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng, Công ty Incentra ISC đã tổ chức tọa đàm giới thiệu thị trường Nga nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tìm hiểu cơ hội đầu tư và xúc tiến thương mại sang thị trường này.  
Ông Andrei Brovarets – Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng:“Nga đánh giá rất cao mối quan hệ chiến lược với đối tác Việt Nam”

Tại buổi tọa đàm, ông Andrei Brovarets - Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại Đà Nẵng cho biết, Việt Nam hiện là đối tác chiến lược duy nhất của Liên bang Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai quốc gia còn khá hạn chế bởi nhiều rào cản như phương thức thanh toán, cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác đến từ châu Á… Ông Andrei Brovarets tin tưởng, với việc ký kết và có hiệu lực của FTA Việt Nam – Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thương mại xuất nhập khẩu song phương giữa hai bên, đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2020. Tổng lãnh sự cũng cho biết thêm, hiện có nhiều doanh nghiệp Nga chủ động đề nghị hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam ở các ngành hàng cụ thể là: đậu tương, lúa mạch, bột mỳ, bánh kẹo và các sản phẩm từ sữa.

Theo ông Hoàng Đình Phương – Phó Giám đốc Sale – Marketing Công ty Incentra ISC: Các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng vào thị trường Nga không quá khó, nếu các sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn châu Âu (EU) chắc chắn sẽ vào được thị trường Nga. Bởi vậy, Nga là điểm đến hấp dẫn của rất nhiều sản phẩm của các nước châu Á. FTA Việt Nam - Liên minh Á-Âu mở rộng cánh cửa cho các sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nga khi các sản phẩm dệt may, giày da sẽ có thuế suất về 0%. Ông Phương cũng cho biết thêm, tại Hội chợ triển lãm giới thiệu hàng Việt Nam 2015 tại Nga, các mặt hàng đồ gỗ, đồ đá, đồ thủ công mỹ nghệ; nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam như: chè, cà phê, ca cao được người dân bản địa đón nhận nhiệt tình và “cháy hàng” chỉ trong 2-3 ngày sau khi khai mạc, nhiều doanh nghiệp phải vận chuyển hàng “khẩn cấp” bằng đường hàng không để đáp ứng nguồn “cầu” tại hội chợ.

 Ông Hoàng Đình Phương nhấn mạnh: “Hàng Việt Nam có chất lượng sẽ được thị trường Nga chấp nhận và đón nhận nhiệt tình. Với FTA Việt Nam - Liên minh Á-Âu thì đây là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hợp tác với thị trường này”.

Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ về trở ngại trong phương thức thanh toán thông qua đồng USD do Nga đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ và EU khiến cho các lệnh thanh toán bị phong tỏa và bị giữ lại ngân hàng trung gian từ 3-7 ngày, ảnh hưởng đến việc thông thương hàng hóa. Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng VRB (Ngân hàng liên doanh BIDV – Ngoại thương Nga) cho biết đã triển khai phương thức thanh toán trực tiếp bằng nội tệ (đồng RUP và VND), đồng thời cung cấp các dịch vụ thanh toán song phương phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu khi FTA Việt Nam - Liên minh Á-Âu chính thức có hiệu lực.

Liên bang Nga và Việt Nam đã có 65 năm hợp tác và phát triển, kim ngạch song phương trong 10 năm trở lại đây tăng trung bình 20%/năm. Năm 2015, Việt Nam chiếm 1/3 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga ở khối các nước ASEAN. Hiện nay, Việt Nam đã giảm dần cung ứng xuất khẩu hàng hóa truyền thống như nông sản, dệt may, da giày thay vào đó là các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm công nghệ cao.

 

Viết phản hồi
Mã xác nhận:
Thông tin doanh nghiệp